Tạp Chí Cho Giới Trẻ

Nổi Bật

Post Top Ad

Thứ Năm, 17 tháng 12, 2020

Tỏi đen có nhiều lợi ích hơn tỏi sống không?

Thoạt nhìn, tỏi đen có thể trông giống như đã để quá lâu, nhưng loại tỏi thường thấy trong các món ăn châu Á đang bắt đầu phổ biến ở đây ở các bang.

Từng được coi là nguyên liệu bí mật chỉ có trên kệ hàng của các chợ đặc sản và trong thực đơn của các nhà hàng cao cấp, tỏi đen gần đây đã trở thành món khoái khẩu của những tín đồ ăn uống muốn tăng hương vị và hàm lượng dinh dưỡng cho các món ăn của họ.

Thành phần độc đáo này được làm từ Allium sativum , hoặc tỏi thông thường, và thậm chí có nhiềlợi ích sức khỏe tương tự như tỏi sống , từ việc duy trì chức năng nhận thức đến bảo vệ sức khỏe tim mạch và hơn thế nữa.

Tuy nhiên, có rất nhiều điểm khác biệt giữa hai loại tỏi này, với tỏi đen có nồng độ chất chống oxy hóa cao hơn và có kết cấu, mùi vị và hương thơm riêng biệt.

Loại tỏi lâu năm này cho phép tạo ra một hương vị độc đáo và dễ chịu. Lén nó vào một bữa ăn cho một bữa tiệc tối và bạn sẽ khiến khách của mình thắc mắc về thành phần bí mật trong nhiều giờ.

Tỏi đen là gì?


Tỏi đen được sản xuất bằng cách để tỏi thường già trong nhiệt độ từ 140–170 độ F trong khoảng thời gian từ ba đến bốn tuần. Điều này cho phép nó trải qua phản ứng Maillard, một quá trình hóa học xảy ra giữa các axit amin và đường khử.

Phản ứng này không chỉ tạo cho tỏi có màu sẫm, độ dai, hương vị và mùi thơm đặc trưng mà còn nâng cao giá trị dinh dưỡng của loại siêu thực phẩm này hơn nữa.

Vị tỏi đen thường được mô tả là có mùi thơm với mùi xirô, balsamic. Nó hoạt động tốt trong các món mặn và ngọt cũng như có thể được sử dụng trong mọi thứ từ hỗn hợp thịt đến món tráng miệng.

Nó thậm chí còn có sẵn ở dạng bột để cung cấp thêm một lượng hương vị mà không cần nỗ lực tối thiểu.

Khi nhìn vào sự khác biệt giữa tỏi đen và tỏi thường, nó thực sự đi đến hàm lượng allicin giảm trong tỏi Vì hàm lượng allicin của nó, tỏi tươi có hương vị mạnh hơn, khó chịu hơn.

Quá trình nấu chậm này cuối cùng làm cho tép tỏi có màu sẫm và tạo cho chúng một vị ngọt. Nó cũng làm thay đổi độ đặc của đinh hương, khiến chúng trở nên dai và giống như thạch, giống như hạnh nhân như quả chà là.

Trong nhiều thế kỷ, nó đã được tiêu thụ ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan. Gần đây, nó đã được giới thiệu đến Đài Loan và các quốc gia khác, và sau đó được các đầu bếp cao cấp ở các bang chú ý. Ngày nay, các đầu bếp đang sử dụng nó để thêm hương vị độc đáo cho các công thức nấu ăn cá, gà, risotto và súp.

Các bạn cần vay thì vào AVAY nhé

ĐẾN NƠI BÁN

Những lợi ích

1. Nạp chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là những hợp chất có thể có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe. Chúng hoạt động bằng cách trung hòa các gốc tự do có hại để ngăn ngừa stress oxy hóa và gây hại cho tế bào.

Theo một đánh giá quan trọng được công bố trên Tạp chí Phân tích Thực phẩm và Dược phẩm , tỏi đen thể hiện hoạt tính sinh học cao hơn nhiều so với tỏi tươi, bao gồm các đặc tính chống oxy hóa của nó.

Một nghiên cứu khác ở Hàn Quốc cho thấy rằng để tỏi già trong khoảng thời gian 35 ngày để tạo thành tỏi đen làm tăng đáng kể hàm lượng chất chống oxy hóa, đạt đến mức chống oxy hóa cao nhất vào ngày thứ 21 của quá trình lão hóa.

Trong quá trình lão hóa, allicin trong tỏi được chuyển hóa thành các hợp chất chống oxy hóa, bao gồm alkaloid và bioflavonoid . Trong khi tỏi đen được nấu chín từ từ, nó sẽ trải qua một quá trình lên men để chuyển đổi các hợp chất phytochemical.

Các chất chống oxy hóa nổi lên có khả năng điều chỉnh tín hiệu tế bào và giảm viêm. Thêm vào đó, chúng có các hoạt động bảo vệ thần kinh, chống huyết khối, chống đái tháo đường và chống ung thư.

2. Giúp chống lại sự phát triển của ung thư

Một đánh giá có hệ thống được công bố trên Tạp chí Y tế Dự phòng Quốc tế cho thấy rằng việc ăn tỏi già có liên quan nghịch với ung thư. 25 nghiên cứu tập trung vào tỷ lệ mắc ung thư và tiếp xúc với tỏi già đã được đánh giá để xem xét, với các kết quả từ các nghiên cứu trên người, động vật và phòng thí nghiệm có các báo cáo nhất quán.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm năm 2014 cho thấy chiết xuất tỏi đen lâu năm có thể tiêu diệt và làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết một cách hiệu quả. Tương tự, một nghiên cứu trong ống nghiệm khác được công bố trên tạp chí  Nutrition and Research Practice  đã báo cáo rằng chiết xuất tỏi đen lâu năm cũng làm giảm sự phát triển và lây lan của các tế bào bệnh bạch cầu.

Các nhà nghiên cứu tin rằng tác dụng chống ung thư của tỏi già là từ các hợp chất chống oxy hóa của nó. Đặc biệt, các hợp chất phenolic có trong tỏi già cao hơn đáng kể so với tỏi sống.

Các thành phần của tỏi già có liên quan đến việc giảm các dấu hiệu khối u và giúp ngăn chặn sự tích tụ của các gốc tự do để ức chế sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể.

3. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Một trong những lợi ích nổi tiếng nhất của tỏi là khả năng bảo vệ và cải thiện sức khỏe của trái tim của bạn. Tỏi đen cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, với một số nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng nó có thể có hiệu quả tương tự như tỏi sống.

Một mô hình động vật năm 2018 đã so sánh tác dụng của tỏi đen và tỏi sống đối với việc phục hồi sức khỏe tim sau những tổn thương do thiếu máu cục bộ hoặc thiếu máu cung cấp cho cơ tim. Điều thú vị là các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cả tỏi sống và tỏi đen đều có tác dụng bảo vệ tim mạch và có hiệu quả như nhau trong việc giảm thiểu tổn thương cho tim.

Mộmô hình động vật khác được tiến hành tại Đại học Dankook, Hàn Quốc cũng cho thấy nó có khả năng làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính cao để giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

4. Bảo tồn chức năng nhận thức

Giống như tỏi thông thường, tỏi đen có thể có tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe của não bộ. Bởi vì nó giàu chất chống oxy hóa, nó có thể làm giảm viêm và có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa các tình trạng nhận thức như mất trí nhớ, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Một mô hình động vật gần đây được công bố trên tạp chí  Nutrients  cho thấy chiết xuất tỏi già đã cải thiện trí nhớ ở những con chuột bị suy giảm nhận thức, đồng thời giúp giảm viêm trong não.

Một nghiên cứu trêđộng vật khác Indonesia cũng cho thấy rằng tỏi đen bảo vệ chống lại stress oxy hóa và ngăn ngừa suy giảm trí nhớ sau khi sử dụng bột ngọt, hoặc MSG, ở chuột.

5. Ổn định lượng đường trong máu

Duy trì lượng đường trong máu cao có thể dẫn đến một loạt tác động tiêu cực đến sức khỏe. Trong ngắn hạn, nó có thể gây ra các triệu chứng tiểu đường như đi tiểu nhiều lần và mệt mỏi. Về lâu dài, nó thậm chí có thể gây rối loạn chức năng thận, nhiễm trùng da và nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Thêm tỏi đen vào một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng là một cách đơn giản để giúp duy trì lượng đường trong máu ở mức bình thường. Một mô hình động vật của Đại học Dankook, Hàn Quốc cho thấy chiết xuất tỏi đen không chỉ có hiệu quả trong việc giảm mức cholesterol trong máu và chất béo trung tính ở những con chuột được cho ăn một chế độ ăn nhiều chất béo mà còn có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Trong khi đó, một nghiên cứu trên động vật được công bố trên Tạp chí  Nutrition Research and Practice  cho biết hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong tỏi đen cũng có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa các biến chứng tiểu đường.

Và nhiều nghiên cứu hơn trên chuột cho thấy chiết xuất tỏi đen có tác dụng trao đổi chất có lợi trong bối cảnh béo phì hoặc tiểu đường. Các nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha phát hiện ra rằng việc sử dụng chiết xuất tỏi đen lâu năm đã cải thiện sự thay đổi của quá trình trao đổi chất và mạch máu do chế độ ăn giàu chất béo và nhiều sucrose gây ra.

Điều này xảy ra thông qua sự thay đổi trong biểu hiện gen của protein và neuropeptide liên quan đến quá trình viêm, chuyển hóa chất béo và điều chỉnh lượng thức ăn.

Sản phẩm Won Mom chăm sóc mẹ bầu chuyên nghiệp

ĐẾN NƠI BÁN

6. Tăng khả năng miễn dịch

Hệ thống miễn dịch của bạn đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Nó ngăn ngừa bệnh tật và nhiễm trùng và thậm chí có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Các chất chống oxy hóa có trong tỏi đen giúp tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách chống lại các gốc tự do, giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương oxy hóa cho các tế bào của bạn.

Mộnghiên cứu trong ống nghiệm năm 2012 đã đánh giá sự khác biệt giữa tỏi đen và tỏi sống và các tác động của chúng đối với chức năng miễn dịch. Nó không chỉ thể hiện các đặc tính chống ung thư và chống oxy hóa mạnh nhất mà còn có tác dụng kích thích miễn dịch mạnh mẽ hơn.

Những lợi ích tăng cường miễn dịch này có thể có tác động sâu rộng trên một số khía cạnh của sức khỏe và có thể hỗ trợ điều trị mọi thứ từ dị ứng đến rối loạn tự miễn dịch và nhiễm trùng cấp tính.

Dinh dưỡng


Tỏi đen chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, với một số nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể chứa nhiều hơn tỏi thường. So với tỏi tươi, nó cũng có hàm lượng calo, chất béo và chất xơ cao hơn một chút, cộng với natri và sắt, đồng thời hàm lượng carbohydrate và vitamin C thấp hơn một chút.

Hai thìa tỏi đen chứa khoảng: 

  • 40 calo
  • 4 gam carbohydrate
  • 1 gam protein
  • 2 gam chất béo
  • 1 gam chất xơ
  • 160 miligam natri (7 phần trăm DV)
  • 0,64 miligam sắt (4 phần trăm DV)
  • 2,2 miligam vitamin C (4 phần trăm DV)
  • 20 miligam canxi (2 phần trăm DV)

Để so sánh, hai thìa tỏi sống chứa khoảng: 

  • 25 calo
  • 5,6 gam carbohydrate
  • 1 gam protein
  • 0,1 gam chất béo
  • 0,4 gam chất xơ
  • 5,2 miligam vitamin C (9 phần trăm DV)
  • 30 miligam canxi (3 phần trăm DV)
  • 0,3 miligam sắt (2 phần trăm DV)
  • 3 miligam natri (0 phần trăm DV)

Những câu hỏi của bạn

Trông có vẻ buồn cười và có thể khó bắt gặp nên không có gì ngạc nhiên khi mọi người thắc mắc rất nhiều về tỏi đen. Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến nhất liên quan đến bóng đèn chín chậm:

Mua tỏi đen ở đâu?

Bạn có thể mua tỏi đen ở một số chợ và cửa hàng bán gia vị đặc sản. Nó có sẵn ở một số dạng, bao gồm bột tỏi đen, cả đầu, tép đã bóc vỏ và dưới dạng dầu tỏi đen.

Thật không may, giá cả có thể khiến nhiều người không thử nguyên liệu ngon lành và giàu chất dinh dưỡng này. Nó có thể dễ dàng có giá lên tới $ 20 mỗi pound, đắt hơn đáng kể so với tỏi tươi.

Làm thế nào để làm tỏi đen?

Chìa khóa để làm tỏi đen là có được nhiệt độ và môi trường thích hợp. Khi bóng đèn được làm nóng ở nhiệt độ thấp hơn trong môi trường ẩm ướt trong vài tuần, bạn sẽ có được hương vị và kết cấu như mong muốn.

Để làm già tỏi, cần lên men củ tỏi tươi ở 140-190 độ F trong điều kiện độ ẩm cao có kiểm soát 80-90 phần trăm. Các đầu bếp đã phát hiện ra rằng điều này có thể được thực hiện trong một nồi cơm điện được giữ "giữ ấm".

Một khi bạn làm tỏi già, bạn có thể sử dụng nó giống như cách bạn rang tỏi - thêm vào nước xốt, phết lên bánh mì tươi, xát vào cá hoang dã hoặc trộn với món mì ống.

Làm thế nào để bảo quản tỏi đen?

Bảo quản tỏi lâu năm đúng cách tùy thuộc vào hình thức. Một gói chưa mở có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng cho đến ngày hết hạn. Một khi gói đã mở, nó có thể được bảo quản trong tủ lạnh trong một tháng hoặc lâu hơn.

Chiết xuất và bột tỏi đen cũng có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng ba tháng.

Sự khác biệt giữa tỏi đen và tỏi sống?

Mặc dù tỏi đen được làm từ tỏi sống đã được “ lên men ” trong môi trường ấm áp được kiểm soát độ ẩm trong khoảng thời gian vài tuần, có một số khác biệt đáng chú ý giữa tỏi đen và tỏi sống về lợi ích sức khỏe và hương vị.

Về mặt dinh dưỡng, sự khác biệt giữa tỏi đen và tỏi sống là rất ít. Tỏi sống có hàm lượng calo thấp hơn và chứa ít natri hơn với nhiều vitamin C. Mặt khác, tỏi đen chứa nhiều chất xơ và sắt hơn và ít carbohydrate hơn một chút.

Tỏi sống cũng có xu hướng cao hơn về allicin, một trong những hợp chất quan trọng được tìm thấy trong tỏi, chịu trách nhiệm về nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng cũng như hương vị và mùi thơm đặc trưng của nó. Tuy nhiên, nó cũng có hàm lượng chất chống oxy hóa thấp hơn, với các nghiên cứu cho thấy rằng tỏi đen thực sự chứa một lượng tập trung các hợp chất chống lại bệnh tật này.

Về hương vị, nó có vị khác nhiều so với tỏi sống. Nó thường được mô tả là có vị ngọt, thơm và giống như xi-rô với kết cấu mềm hơn tỏi thường.

Tuy nhiên, cả tỏi đen và tỏi nướng đều rất lý tưởng để tăng thêm hương vị và độ sâu cho các món ăn như nước sốt, nước xốt, nước chấm và nước xốt.

Finava - Tinh chất vàng sáng da, trị nám ngăn ngừa lão hoá

ĐẾN NƠI BÁN

Làm thế nào để làm cho nó


Thật không may, giá tỏi đen có thể khiến nhiều người không thử nguyên liệu thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng này. Nó có thể dễ dàng có giá lên tới $ 20 mỗi pound, đắt hơn đáng kể so với tỏi tươi.

Thêm vào đó, việc tìm mua tỏi đen để bán cũng có thể khó khăn và có thể yêu cầu bạn phải nhìn xa hơn một chút so với cửa hàng tạp hóa gần nhà.

Tự làm ở nhà là một cách đơn giản và tiết kiệm chi phí để tận hưởng những lợi ích của tỏi đen mà không phải tốn kém. Thêm vào đó, nó giúp bạn kiểm soát hoàn toàn, giảm thiểu nguy cơ phụ gia thực phẩm và chất bảo quản trong chế độ ăn uống của bạn.

Tự hỏi làm thế nào để làm cho tỏi đen? Một trong những cách đơn giản nhất chỉ cần hai nguyên liệu: vài nhánh tỏi và nồi cơm điện.

Chỉ cần ném tỏi của bạn vào nồi cơm điện, cắm điện và đảm bảo rằng tỏi được đặt ở cài đặt “giữ ấm” chứ không phải chức năng “nấu cơm”. Sau đó, chỉ cần đợi 3–4 tuần và để nó từ từ hình thành.

Bạn cũng có thể sử dụng hộp lên men hoặc nồi nấu chậm và đặt nhiệt độ trong khoảng 140–170 độ F.

Tỏi đen có thể được bảo quản ở nhiệt độ thường, nhưng tốt nhất bạn nên bảo quản trong tủ lạnh để kéo dài thời gian sử dụng hơn nữa. Sau khi để trong tủ lạnh, nó có thể để được đến một tháng mà không mất đi hương vị và mùi thơm đặc trưng.

Sử dụng và công thức nấu ăn

Giống như tỏi thông thường, tỏi đen vô cùng linh hoạt. Nó có thể được sử dụng trong hầu hết các món ăn mà bạn sẽ sử dụng tỏi nướng và hoạt động tốt để làm tăng hương vị của các món mặn như thịt, nước sốt và nước chấm.

Bạn cũng có thể xay nhuyễn nó với dầu ô liu để tạo thành hỗn hợp dầu tỏi đen có thể được sử dụng trong mọi thứ, từ nước sốt đến nước xốt và crostinis. Nếu cảm thấy mạo hiểm hơn nữa, bạn thậm chí có thể thử làm kem tỏi đen, bánh quy hoặc bánh hạnh nhân.

Để có một cách dễ dàng hơn để tăng thêm hương vị và chất dinh dưỡng nhanh chóng, hãy thử dùng bột tỏi đen. Có sẵn tại hầu hết các nhà bán lẻ lớn cũng như trực tuyến, chỉ rắc một chút bột này là cách hoàn hảo để truyền hương vị ngọt ngào, độc đáo của tỏi đen vào bất kỳ công thức nào.

Thêm nó vào hỗn hợp thịt để đánh lên một chiếc bánh mì kẹp thịt tỏi đen, hoặc sử dụng nó để làm tăng hương vị của món hầm, món mì ống hoặc món thịt hầm.

Dưới đây là một số công thức nấu ăn nhanh, dễ và ngon mà bạn có thể thử để bắt đầu:

Lịch sử

Mặc dù chỉ mới trở nên phổ biến gần đây, tỏi đen đã được sử dụng làm thuốc trong nhiều thế kỷ. Theo thần thoại Trung Quốc, nó được cho là ban cho sự bất tử.

Nó cũng đã được sử dụng cho các đặc tính tăng cường sức khỏe ở các nước châu Á khác, chẳng hạn như Hàn Quốc và Thái Lan, nơi nó được thêm vào một loạt các sản phẩm, bao gồm nước tăng lực và sôcôla.

Tuy nhiên, tỏi đen mới chỉ thu hút được sự chú ý của quốc tế trong những năm gần đây. Nó được giới thiệu như một thành phần đặc biệt trong các cuộc thi nấu ăn và phim hoạt hình và dần dần được đưa vào nhiều thực đơn và bàn ăn trong vài năm qua.

Ngày nay, nó đã trở thành một nguyên liệu được săn lùng nhiều được đánh giá cao vì hương vị thơm ngon và nhiều lợi ích sức khỏe. Một khi hiếm có ngay cả trong các cửa hàng đặc sản, ngày càng nhiều nhà bán lẻ bắt đầu cung cấp tỏi đen và nhiều người tiêu dùng thậm chí còn mạo hiểm thử tự làm tỏi đen.

Rủi ro và tác dụng phụ


Mặc dù tỏi đen thường được coi là an toàn để tiêu thụ, nhưng có một số tác dụng phụ tiềm ẩn cần được xem xét. Giống như tỏi thông thường, nó có thể gây kích ứng đường tiêu hóa và có thể gây ra các triệu chứng như ợ chua, đầy hơi, buồn nôn, tiêu chảy và mùi cơ thể, đặc biệt là khi tiêu thụ một lượng lớn.

Nếu bạn nhận thấy những điều này hoặc bất kỳ tác dụng phụ bất lợi nào khác sau khi tiêu thụ tỏi tươi, hãy cân nhắc giảm sử dụng và xem các triệu chứng có còn không.

Một số người cũng có thể gặp các triệu chứng dị ứng thực phẩm sau khi tiêu thụ tỏi. Một số tác dụng phụ được báo cáo phổ biến nhất bao gồm hen suyễn, sổ mũi hoặc các vấn đề về da như viêm da.

Nếu bạn tin rằng bạn có thể bị dị ứng tỏi, bạn nên ngừng sử dụng và nói chuyện với bác sĩ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy.

Tỏi cũng có thể làm giảm huyết áp và tăng nguy cơ chảy máu. Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc thuốc điều trị huyết áp cao, tốt nhất là bạn nên điều độ để tránh ảnh hưởng đến thuốc.

Lời kết

  • Tỏi đen được làm bằng cách để tỏi sống già đi trong môi trường được kiểm soát từ 140–170 độ F trong khoảng thời gian vài tuần, tạo cho nó một hương vị ngọt ngào độc đáo và kết cấu mềm.
  • So với tỏi tươi, tỏi đen chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn , cũng như một số vitamin và khoáng chất nhất định.
  • Một số lợi ích sức khỏe tiềm năng của tỏi đen bao gồm giảm sự phát triển ung thư, sức khỏe tim mạch tốt hơn, cải thiện chức năng nhận thức, lượng đường trong máu đều đặn và tăng cường sức khỏe miễn dịch.
  • Bạn có thể tìm thấy nó trong các cửa hàng đặc sản hoặc trực tuyến hoặc thậm chí có thể thử làm nó ở nhà bằng cách sử dụng nồi cơm điện và để nó già đi trong khoảng thời gian từ ba đến bốn tuần. Thêm tỏi vào chế độ ăn uống lành mạnh để tận dụng các chất dinh dưỡng riêng biệt và các đặc tính tăng cường sức khỏe mà mỗi loại phải cung cấp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad